Ngày 25/9/2025, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức phiên họp bất thường lần 2 tại Hà Nội, chính thức công bố việc Tập đoàn FLC tiếp nhận lại quyền quản trị từ nhóm cổ đông do ông Lê Thái Sâm đại diện. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng hàng không tư nhân nổi bật này.
Sau hơn 2 năm triển khai kế hoạch tái cấu trúc, Bamboo Airways không đạt được kết quả như kỳ vọng. Theo ông Lê Thái Sâm, các thách thức khách quan từ thị trường hàng không đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh doanh và vượt ngoài khả năng kiểm soát của nhóm cổ đông và ban điều hành.
Bối cảnh tái cấu trúc Bamboo Airways
Trước đây, hãng từng sở hữu đội bay lên đến 30 chiếc gồm cả tàu thân rộng, thân hẹp và phản lực khu vực. Mạng lưới khai thác rộng khắp với 66 đường bay, trong đó có 15 chặng quốc tế thường lệ. Tuy nhiên, hiện tại, Bamboo Airways chỉ còn khai thác 7 tàu bay Airbus A320/A321 và vận hành 12 đường bay nội địa, dừng hoàn toàn các chuyến bay quốc tế thường lệ, chỉ duy trì các chuyến bay thuê chuyến (charter).
Tại phiên họp ngày 25/9, ông Lê Thái Sâm thẳng thắn chia sẻ rằng việc tiếp tục sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways đã vượt quá phạm vi năng lực tài chính và quản trị của nhóm nhà đầu tư hiện tại. Vì vậy, ông đã đề nghị Tập đoàn FLC nhà sáng lập của Bamboo Airways xem xét tiếp nhận lại quyền sở hữu, quản lý và điều hành hãng hàng không này.
Quyết định chuyển giao quyền quản trị
Sau quá trình đánh giá kỹ lưỡng, Tập đoàn FLC đã đồng ý tiếp quản lại quyền điều hành. Điều này mở ra kỳ vọng về một giai đoạn phục hồi và phát triển mới cho Bamboo Airways, đưa hãng trở lại vị thế cạnh tranh trong thị trường hàng không Việt Nam.
Bamboo Airways được Tập đoàn FLC thành lập vào giữa năm 2017 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào đầu năm 2019. Chỉ trong vài năm, hãng đã nhanh chóng mở rộng quy mô, sở hữu đội bay lớn và khai thác nhiều đường bay quốc tế, trở thành một trong những hãng hàng không tư nhân nổi bật nhất Việt Nam.
Đến tháng 5/2023, Tập đoàn FLC chuyển nhượng toàn bộ cổ phần sở hữu tại Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm, đánh dấu giai đoạn tách biệt giữa hai bên. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm tái cấu trúc không đạt kết quả như mong đợi, việc FLC nhận lại quyền quản trị Bamboo Airways được xem là bước đi cần thiết để ổn định hoạt động của hãng.
Việc tái cấu trúc của Bamboo Airways đặt ra nhiều thách thức lớn:
Tuy nhiên, với kinh nghiệm quản trị và nền tảng tài chính từ Tập đoàn FLC, Bamboo Airways có cơ hội tái khẳng định thương hiệu, từng bước mở rộng hoạt động nội địa và quốc tế.
Việc FLC nhận lại quyền quản trị Bamboo Airways mở ra cơ hội tái cơ cấu toàn diện cho hãng. Một số định hướng có thể được kỳ vọng: